Niềng răng có tập Gym được không? Những điều cần lưu ý

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp mang đến hàm răng đẹp và nụ cười tự tin. Tuy nhiên, trong khi niềng răng, bạn cần có chế độ chăm sóc và sinh hoạt khoa học để đảm bảo mang lại kết quả như mong đợi. Vậy niềng răng có tập gym được không? Hãy […]

POSTED: 30/05/2024

Nội dung đã được kiểm duyệt bởi Đội ngũ bác sỹ chuyên nghiệp

 Niềng răng có tập Gym được không? Những điều cần lưu ý
Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp mang đến hàm răng đẹp và nụ cười tự tin. Tuy nhiên, trong khi niềng răng, bạn cần có chế độ chăm sóc và sinh hoạt khoa học để đảm bảo mang lại kết quả như mong đợi. Vậy niềng răng có tập gym được không? Hãy cùng Top Nha Khoa đọc bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết nhé.

Niềng răng có tập gym được không?

Trước khi tìm hiểu niềng răng có tập gym được không, chúng ta cũng tìm hiểu niềng răng là gì? Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ chỉnh nha như dây cung, mắc cài, khay niềng tác động lên răng một lực kéo, giúp nắn chỉnh răng về vị trí đúng trên cung hàm.

Nhiều người luôn quan tâm đến việc niềng răng có được tập gym không.
Nhiều người luôn quan tâm đến việc niềng răng có được tập gym không.

Niềng răng được đánh giá cao và được nhiều người lựa chọn, vì mang lại hiệu quả vượt trội trong việc khắc phục tình trạng răng hô, móm, răng khấp khểnh, răng mọc sai lệch,… giúp bạn có được hàm răng đều đặn, chuẩn khớp cắn. Đồng thời, đảm bảo chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ cao. Thông thường, những ngày đầu tiên sau khi gắn mắc cài, lực siết từ các khí cụ chỉnh nha đôi khi có thể khiến người bệnh đau nhức, hơi ê buốt và khó chịu. Tuy nhiên cảm giác này sẽ biến mất sau khoảng 1 tuần. Lúc này, bạn có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Vậy niềng răng có được tập gym không? Theo các chuyên gia, niềng răng bạn hoàn toàn có thể tập gym, tuy nhiên cần hạn chế những tác động mạnh hoặc va chạm trực tiếp vào mắc cài, vùng môi, má, mặt,… Vì các khí cụ chỉnh nha có thể cọ xát làm tổn thương đến các mô mềm trong khoang miệng. Đồng thời, ảnh hưởng đến chất lượng các khí cụ và cản trở quá trình dịch chuyển răng.

Niềng răng bạn hoàn toàn có thể tập gym.
Niềng răng bạn hoàn toàn có thể tập gym.
Xem thêm => Sau khi niềng răng có thể chơi thể thao được không?

Lợi ích của việc tập gym khi niềng răng

Việc tập gym trong quá trình niềng răng mang đến nhiều lợi ích, cụ thể là:

  • Giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, béo phì,…
  • Tập gym giúp đốt cháy calo dư thừa và lượng mỡ thừa, giúp giảm cân hiệu quả, mang lại vóc dáng lý tưởng.
  • Giải tỏa stress, căng thẳng, đồng thời cân bằng tinh thần, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và tăng cường hoạt động của não bộ.
  • Ăn uống ngon miệng hơn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cho cơ thể, tránh tình trạng sụt giảm cân nặng trong quá trình niềng.
  • Chế độ ăn uống dành cho người tập gym và người niềng răng về cơ bản có thể giống nhau. Chính vì vậy sẽ đảm bảo duy trì sức khỏe tốt trong suốt quá trình niềng răng.
  • Niềng răng kết hợp với tập gym giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe, có được hàm răng khỏe đẹp, nụ cười toả sáng và sở hữu vóc dáng cân đối, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Niềng răng kết hợp tập gym giúp tăng cường sức khỏe.
Niềng răng kết hợp tập gym giúp tăng cường sức khỏe.

Nhìn chung, niềng răng kết hợp tập gym mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, cải thiện ngoại hình giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống và công việc.  Do vậy, nếu bạn đang niềng răng, đừng ngần ngại tham gia tập luyện để có được một cơ thể khỏe mạnh và nụ cười rạng rỡ nhé.

Lưu ý khi tập gym khi niềng răng

Như đã phân tích trên, khi niềng răng bạn hoàn toàn có thể tập gym. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra thuận lợi, an toàn, bạn đọc cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Những ngày đầu tiên sau khi gắn mắc cài, không nên vận động quá mạnh. Bạn chỉ nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng, ít tác động mạnh để duy trì sức khỏe.
  • Tránh bài tập gym cường độ cao, quá sức, nguy cơ va đập cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quá trình niềng răng.
  • Không tập những bài tập quá sức khiến bạn thở dốc hoặc nghiến răng, việc tác động lực mạnh có thể làm bung, tuột mắc cài hay ảnh hưởng đến sự dịch chuyển của răng.
  • Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa về cường độ tập luyện trước khi bắt đầu tập gym, để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể để tránh tình trạng khô miệng.
  • Sau khi tập luyện, bạn cần kiểm tra mắc cài có bị bung hay không, nếu có bất cứ vấn đề bất thường nào, hãy liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Bạn nên tập luyện theo hướng dẫn của huấn luyện viên gym để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Ngoài ra, bạn nên ăn thức ăn mềm, dễ nhai, dễ nuốt, cắt thức ăn thành từng miếng nhỏ để tránh làm bung, tuột mắc cài. Hạn chế các loại thức ăn cứng, dẻo, dai.
Bạn nên ưu tiên những bài tập không dùng quá nhiều sức lực.
Bạn nên ưu tiên những bài tập không dùng quá nhiều sức lực.

Gợi ý các bài tập gym phù hợp khi niềng răng

Ngoài việc thắc mắc niềng răng có được tập gym không, nhiều người cũng gặp khó khăn trong việc tìm bài tập gym. Dưới đây là một số gợi ý phù hợp:

LISS Cardio

LISS Cardio là một trong những dạng bài tập Cardio ở trạng thái ổn định, có cường độ thấp. Người tập thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và không gây mất sức. Do đó, nếu bạn niềng răng, LISS CARDIO là sự lựa chọn phù hợp. 

Theo các chuyên gia, trong trường hợp nếu bạn tập LISS CARDIO ở cường độ thấp sẽ giúp phục hồi cơ thể trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu tập trong khoảng thời gian dài, bài tập này có tác dụng đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

LISS Cardio là bài tập lý tưởng dành cho người niềng răng.
LISS Cardio là bài tập lý tưởng dành cho người niềng răng.

Liss Cardio là bài tập khá nhẹ nhàng, do đó, bạn có thể duy trì trong khoảng thời gian tập trên 1 tiếng đồng hồ để đốt calo hiệu quả. Thời gian tập khoảng từ 20-30 phút nếu bạn muốn phục hồi cơ thể.

Tập Yoga

Việc tập luyện yoga mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tinh thần. Yoga có nhiều cách tập khác nhau, từ những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản đến những bài tập đòi hỏi thể chất. Tuy nhiên, nếu đang trong quá trình niềng răng, bạn nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng giúp hỗ trợ tim mạnh, kiểm soát và giảm thiểu tình trạng căng thẳng, lo âu, trầm cảm.

Bên cạnh đó, tập yoga với những bài tập nhẹ nhàng giúp cải thiện giấc ngủ, nâng sức khỏe tổng thể cũng như chất lượng cuộc sống. Khi tập luyện, bạn cần tuân thủ hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên môn để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.

Trong quá trình niềng răng, bạn nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như yoga.
Trong quá trình niềng răng, bạn nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như yoga.

Pilates

Pilates là một trong những lựa chọn hoàn hảo đối với những ai đang niềng răng. Các bài tập Pilates tương đối nhẹ nhàng, động tác tương đối đơn giản, có tác dụng hỗ trợ giảm cân nếu tập trong khoảng thời gian dài. 

Bên cạnh đó, tập Pilates cũng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện tinh thần và giảm stress. Các bài tập thường được thiết kế phù hợp với nhu cầu cá nhân, giúp cơ thể dẻo dai và thon gọn.

Pilates với các bài tập nhẹ nhàng.
Pilates với các bài tập nhẹ nhàng.

Dây kháng lực

Tập luyện với dây kháng lực cũng là một lựa chọn tốt dành cho người niềng răng. Đây là bài tập khá đơn giản, người tập không cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại, mà chỉ cần sử dụng dây kháng lực. Bạn có thể linh hoạt dùng với nhiều bài tập cường độ thấp từ cơ bụng, cơ mông, thân trên, thân dưới,….

Hãy bắt đầu với dây kháng lực vừa sức, có cường độ thấp.
Hãy bắt đầu với dây kháng lực vừa sức, có cường độ thấp.

Tùy vào thể lực của bạn để chọn dây kháng lực có độ đàn hồi và co giãn vừa sức nhất. Tốt nhất, nếu đang trong quá trình niềng răng, bạn hãy tập với dây kháng lực nhẹ nhất. Điều này đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình niềng răng và mang lại hiệu quả cao trong việc giảm mỡ thừa, tăng sức bền, hỗ trợ cải thiện vóc dáng. 

Squat

Squat là bài tập đơn giản và phổ biến phù hợp với người nhiều người. Nếu bạn đang trong quá trình niềng răng, bài tập squat truyền thống sẽ là gợi ý mà bạn nên cân nhắc lựa chọn. Chỉ cần một vài động tác cơ bản, bạn cũng có thể duy trì được vóc dáng gọn gàng, thân hình lý tưởng mà không gây ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha.

Squat với các động tác đơn giản.
Squat với các động tác đơn giản.

Lunges

Lunges là bài tập đơn giản với các động tác tập luyện cơ bản, phù hợp với mọi người và mang lại hiệu quả cao. Các động tác của bài tập tập trung chủ yếu vào bắp chân, đầu gối, hông, mông, đùi. Với bài tập Lunges giúp săn chắc mỡ thừa, định hình vòng 3, giữ gìn vóc dáng đẹp, cân đối. Nếu bạn niềng răng, hãy bắt đầu với bài tập nhẹ nhàng mà không cần sử dụng trọng lượng.

Lunges là sự lựa chọn phù hợp dành cho người niềng răng.
Lunges là sự lựa chọn phù hợp dành cho người niềng răng.

Những câu hỏi thường gặp

Ăn uống thế nào trước và sau khi tập gym khi đang niềng răng?

Trong quá trình tập gym khi đang niềng răng, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý. Cụ thể như sau:

Trước khi tập gym

  • Bạn nên uống khoảng 500ml nước trước khi bắt đầu quá trình tập luyệt ít nhất 30 phút để cơ thể đủ nước và tăng cường hiệu suất tập luyện
  • Ăn nhẹ với các thực phẩm giàu carb và protein trước khi tập khoảng 1-2 tiếng. Các loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung như: Chuối, bánh mì kẹp bơ đậu phộng hoặc sữa chua Hy Lạp với granola,..
  • Hạn chế các thực phẩm quá cay, quá nóng, thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ.

Sau khi tập gym

  • Bạn nên uống khoảng 500ml nước ngay sau khi tập luyện, điều này giúp bù nước đã mất.
  • Ăn nhẹ với thực phẩm chứa protein và carb trong 30 phút sau khi tập luyện. Các loại thực phẩm như: Sữa chocolate, trứng luộc, sinh tố trái cây kết hợp với protein whey,..
  • Bữa ăn chín bạn cần bổ sung đầy đủ protein, carb và chất béo khoảng từ 1-2 tiếng sau khi tập luyện để cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tái tạo năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ phục hồi cơ thể.
Bạn cần uống đủ nước trước và sau khi tập luyện.
Bạn cần uống đủ nước trước và sau khi tập luyện.

Lưu ý

  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa mỗi ngày, thay vì ăn 3 bữa chính để đảm bảo duy trì nguồn năng lượng ổn định cho cơ thể
  • Cắt nhỏ thức ăn để dễ nhai, tránh làm ảnh hưởng đến mắc cài hoặc khay niềng
  • Bạn nên uống nước lọc hoặc nước trái cây không đường thay vì nước uống có gas hoặc chứa nhiều đường
  • Tránh ăn các loại thực phẩm dẻo, dai, dính, cứng để tránh làm bung, buột mắc cài
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách và khoa học để bảo vệ răng miệng toàn diện.

Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về chế độ ăn uống, dựa trên tình trạng răng miệng và cường độ luyện tập của bạn.

Ngừng tập gym một thời gian để niềng răng có sao không?

Việc bạn ngừng tập gym một thời gian để niềng răng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên bạn cần tham gia hoạt động thể chất nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội,… để duy trì sức khỏe tinh thần cũng như cải thiện tim mạch.  Ngoài ra, đừng quên xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh bạn nhé. 

Như vậy, bài viết trên giúp bạn giải đáp thắc mắc niềng răng có tập gym được không, hy vọng những kiến thức trên hữu ích đối với bạn. Trong quá trình niềng răng, bạn hoàn toàn có thể tập gym để sở hữu vóc dáng lý tưởng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ đến Top Nha Khoa để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng bạn nhé.

======================================

Top Nha Khoa – Chuyên cung cấp kiến thức, tin tức trong lĩnh vực nha khoa

Hotline: 19009009

Website: https://daisynhakhoa.vn/

Email: daisynhakhoa.vn@gmail.com

Địa chỉ: 108 Đ. Bạch Đằng, Phường 24, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Đánh giá bài viết